Tin tức tổng hợp

Sự phổ biến của Gỗ keo tại thị trường Việt Nam
Ngày đăng : 11/08/2021

Cây keo được trồng tự nhiên, hầu như không chăm sóc nên thời gian sinh trưởng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Cây nhiều mắt, nhiều cành, không thẳng, đường kính thân nhỏ (sau 8-10 năm mới đạt đường kính 10–12 cm), nhanh bị mối mọt, nứt tự nhiên nên chủ yếu thích hợp làm gỗ bóc cho ngành sản xuất gỗ dán, xẻ gỗ làm cốt pha xây dựng và xẻ nan, đóng pallet gỗ.
Với địa hình nhiều đồi núi, khí hậu mưa nhiều, độ ẩm cao của Miền Bắc Việt Nam, cây keo được trồng phổ biến phủ xanh đồi trọc và rừng nghèo. Tuy không phải là cây có giá trị kinh tế cao song do dễ sống, dễ trồng (tỉ lệ sống tự nhiên đạt trên 90%).

Cây keo được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Bắc Giang. Đây cũng chính là lí do khiến thị trường gỗ, sản phẩm từ gỗ keo ở miền Bắc thường có giá thành rẻ hơn miền trong.

Trước kia, gỗ keo sẽ không thể len lỏi vào ngành nội thất, thế nhưng hiện tại, có trào lưu các sản phẩm decor giá rẻ được làm từ gỗ keo bào nhẵn mịn, màu sắc dân dã, giá thành rẻ thì gỗ keo lại được ưa chuộng ngay cả thị trường Việt Nam và xuất khẩu.

Đặc tính của gỗ keo là chịu lực tốt, chắc khỏe, bền, cầm rất chắc tay. Chúng có thể kê đỡ hàng hóa nặng như gạch ngói, hàng hóa trong ngành xây dựng mà lại có giá thành rẻ. Bên cạnh đó gỗ keo không có bản rộng như gỗ thông và 1 số gỗ khác. Do cây keo được thu hoạch chỉ sau 10 năm nên bản xẻ thường nhỏ, dưới 14 cm mà thôi.

Gỗ keo được xẻ thành khí, sau đó sấy khô để đóng các thành phẩm. Đối với các cơ sở không có lò sấy hiện đại rút nước từ từ và sấy bằng hơi ẩm, sấy trực tiếp bằng hơi nóng hoặc phơi nắng dễ làm pallet gỗ keo bị nứt, vỡ, giảm tuổi thọ và thẩm mĩ sản phẩm.

Pallet gỗ keo cần được tiến hành hun trùng bằng hóa chất MB (Methyl Bromide) hoặc xử lý nhiệt (Heat treatment) để loại bỏ côn trùng gây hại và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Nếu bạn quan tâm đến ngành gỗ Việt Nam và cần các sản phẩm từ gỗ keo chế biến, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được cung cấp thêm thông tin sản phẩm và tư vấn.

 

Danh mục sản phẩm