Hướng dẫn cách thi công sàn nhựa SPC
Ngày đăng : 22/06/2018

Cách thi công sàn nhựa hèm khóa.

Một công trình ván sàn hoàn hảo, chắc chắn, giữ được tính ổn định và vẻ đẹp lâu dài ngoài yếu tố vật liệu tốt thì còn cần đến kiến thức, kinh nghiệm, sự khóe léo, thẩm mỹ của thơ thi công. Bài viết “Cách lắp đặt sàn nhựa hèm khóa” sẽ giúp khách hàng nắm rõ thông tin tổng quát, hiểu sâu hơn về chủ đề này.
Cũng tương tự các loại ván sàn có hèm, sàn ENVI sử dụng công nghệ khoá hèm vượt trội của Thụy Điển (Välinge 2G), giúp việc lắp đặt được dễ dàng, thuận tiện. Cách lắp đặt sàn nhựa hèm khóa đơn giản và nhanh hơn sàn gỗ vì chỉ với dao rọc giấy bạn đã có thể cắt thanh ván sàn mà không cần tới cưa.

1. Một số vấn đề cần lưu ý trước khi thực hiện.
- Vận chuyển đầy đủ ván sàn và phụ kiện cần sử dụng tới công trình.
- Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, hỗ trợ trong quá trình lắp đặt.
- Môi trường lý tưởng cho việc lắp đặt có nhiệt độ khoảng 200C, nhiệt độ bề mặt thi công khoảng 180 và độ ẩm tương đối khoảng từ 60% - 80%.
- Kiểm tra kỹ mặt nền, cần đảm bảo độ phẳng cao, không lồi lõm, gồ ghề, cốt nền khô cứng. Chân tường phải vuông góc với mặt nền (900), cửa ra vào, cửa thông phòng thấp hơn mặt sàn. Trường hợp cần thiết phải tư vấn cho chủ nhà và thống nhất phương án giải quyết, đảm bảo đúng tiêu chuẩn.
- Nguyên tắc lát các thanh sàn nhựa vinyl theo chiều song song với nguồn ánh sáng (ánh sáng tự nhiên sẽ làm nổi bật màu sắc, vân gỗ).
- Cần tính toán cẩn thận độ rộng của hàng lát cuối cùng, sao cho khoảng cách tối thiểu với chân tường hay vật chắn là 5mm.
- Không được cố định các thanh sàn bằng bất kỳ cách nào, chỉ đóng phào chân trực tiếp vào tường nhà, không gắn vào mặt sàn.
- Không dùng búa cao su gõ trực tiếp lên mép sàn nhựa mà cần đệm một miếng sàn nhỏ, tránh làm hư hỏng mép (hèm) của sàn.
Các bước cơ bản lắp đặt sàn nhựa hèm khóa


2. Cách lắp đặt sàn nhựa hèm khóa.
- Bước 1. Làm sạch mặt nền.
Sau khi đảm bảo mặt nền bằng phẳng tuyệt đối, cần làm sạch mặt sàn bằng chổi, máy hút bụi và cây lau, không để sạn, cát, bụi bẩn bám trên bề mặt nền.
- Bước 2. Trải cao su non (Xốp lót)
Mục đích của việc trải cao su non là tạo độ đàn hồi và êm ái cho bề mặt sàn sau khi lát, tuy nhiên nếu mặt nền thực sự phẳng (nền gạch men, đá hoa) thì có thể không cần dùng hoặc sử dụng loại mỏng nhất (1,2 - 1,5mm).
Xoay bề mặt tráng giấy bạc xuống dưới, dư phía chân tường khoảng 20mm (sẽ được che lấp bằng phào chân). Nối hai miếng xốp bằng băng dính bản to.
- Bước 3: Tiến hành lắp đặt
Có khá nhiều phương pháp lắp đặt khác nhau, mỗi cách đều có ưu nhược điểm và vẻ đẹp riêng như: Lát kiểu 1 - 2 (tính thẩm mỹ cao nhưng hao hụt khá nhiều), lát kiểu 1 - 2 - 3, 1 - 2 - 3 - 4 (hạn chế hao hụt).
+ Bắt đầu lắp thanh thứ nhất từ góc trái căn phòng và nối tiếp nhau từ trong ra ngoài cho đến khi kết thúc. (Lưu ý: Hàng kế tiếp sẽ theo hàng thứ nhất nên cần được lắp thẳng hàng, chắc chắn). Nguyên tắc để thừa từ hàng lát cuối cùng tới chân tường một khoảng tối thiểu từ 5 - 10mm, điều này sẽ thuận tiện cho việc sửa chữa khi có sự cố cần bảo hành.
+ Thanh thứ hai được lắp sao cho khớp với hèm của thanh sàn nhựa thứ nhất. Để đảm bảo hai tấm liên kết khít và chặt nên dùng tay ấn mạnh xuống mặt sàn hoặc có thể lót miếng đệm và dùng búa gõ cho chặt lại. Chỉ tiến hành lắp thanh tiếp theo khi thanh trước đã được lắp chắc chắn.
Ghép thanh sàn nhựa đầu tiên của hàng thứ hai bằng cách đặt khớp với hèm của hàng thứ nhất, sử dụng búa và miếng đệm gõ nhẹ theo suốt chiều dọc và chiều rộng của thanh sàn, đặc biệt tại điểm nối giữa hai tấm. Tiếp tục thực hiện cho đến khi hoàn thiện.
Tùy theo cách lắp đặt, diện tích để có tính toán chi tiết, sao cho mặt sàn có độ khít, chắc chắn và vẻ đẹp thẩm mỹ.
Bước 4. Lắp đặt các phụ kiện
Tại điểm kết thúc giáp chân tường thì dùng phào chân tường hoặc nẹp kết thúc (nẹp F), mối nối kết thúc nơi mép cửa cần dùng nẹp kết thúc (F). Tại điểm nối giữa hai mặt sàn (do khác màu sàn hoặc dùng vật liệu khác) thì dùng nẹp nối sàn (nẹp T).
Lắp phào chân tường, phổ biến là phào nhựa PS có nhiều mẫu vân gỗ đồng nhất với màu sàn. Phào chân có chức năng cố định mép kết thúc sàn nhựa, che lấp khe hở với chân tường. Vật liệu sẽ được cố định vào tường nhà bằng đinh chuyên dụng hoặc vít.
Bước 5. Vệ sinh, hướng dẫn sử dụng & bàn giao
Sau khi hoàn thiện tất cả các bước theo quy trình trên, người thợ tiến hành rà soát tổng thể lần cuối, dọn dẹp rác bẩn sạch sẽ, hướng dẫn chủ nhà sử dụng, vệ sinh, bảo quản và bàn giao!

Trường hợp chưa hiểu rõ hoặc thắc mắc về vấn đề phát sinh, khách hàng vui lòng liên hệ nhân viên tư vấn:

Hotline/zalo: 0903.402.618

Tổng kho: 111 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội, Showroom số 45, đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội

Email: sales@inewsvietnam.vn